Nối dài nhịp chiêng nơi miền biên

Trong thị trấn Ea Súp, thanh âm cồng chiêng vẫn rộn rã trong các nghi lễ, lễ hội, truyền dạy kỹ năng đánh chiêng cho thế hệ trẻ. Học viên nhí chăm chỉ luyện tập, mong muốn giữ gìn và phát huy văn hóa truyền thống của dân tộc J’rai.


Rộn rã tiếng cồng chiêng ở thị trấn Ea Súp

Ở thị trấn Ea Súp (huyện Ea Súp), dù cuộc sống ngày nay diễn ra hối hả, thanh âm của cồng chiêng vẫn vẹn nguyên trong các nghi lễ, lễ hội. Thế hệ trẻ ở đây đang được các nghệ nhân truyền đạt những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Mỗi tối, các em nhỏ tại 5 buôn của thị trấn lại tụ tập về Nhà Văn hóa cộng đồng buôn A1 để học đánh chiêng. Dưới ánh đèn, các nghệ nhân tận tâm chỉ dạy cho học viên, âm thanh cồng chiêng vang vọng khắp buôn làng. Không chỉ có học viên, mà còn có người dân đến xem tập luyện, tạo nên một không khí rộn ràng và sôi động.

2 5 học viên trong lớp học đa phần là trẻ em người J’rai, với nhiều em còn rất ít tuổi như Y Rô Ben Ksơr (9 tuổi, buôn A1). Y Rô Ben là thành viên nhỏ tuổi nhất lớp học nhưng rất chăm chỉ và nhiệt huyết. Bố của Y Rô Ben là một nghệ nhân đánh chiêng giỏi, đã truyền đam mê chiêng cho con. Khi biết có lớp học đánh chiêng, em cùng anh trai đã hào hứng đăng ký tham gia, mong muốn biết đánh thành thạo nhiều bài chiêng của dân tộc mình.

Advertisement

Kỳ vọng từ việc truyền dạy kỹ năng đánh chiêng là giúp thế hệ trẻ trở thành những nghệ nhân tương lai của buôn làng, bồi dưỡng tình yêu văn hóa dân tộc. Đã trải qua thời gian học tập, Nay Triết Stanh (SN 2009, buôn A1) đã tự tin biểu diễn cùng các học viên khác trong lớp. Nay chia sẻ, trước đây, em đã rất thích thú và mê mẩn âm thanh của chiêng trong các nghi lễ của buôn làng. Tham gia lớp học, em biết cách đánh chiêng đúng cách, và từ đó, hiểu rõ và yêu thêm văn hóa của dân tộc.

Hy vọng rằng qua việc truyền dạy kỹ năng đánh chiêng, tình yêu văn hóa dân tộc sẽ được bồi dưỡng cho thế hệ trẻ, giúp họ biết và đánh được nhiều bài chiêng, từ đó trở thành những nghệ nhân tương lai của buôn làng.

Tiếp nối truyền thống văn hóa cồng chiêng

Tại thị trấn Ea Súp, CLB Cồng chiêng buôn Ea Súp đã tập hợp các thành viên người dân tộc thiểu số tại 5 buôn trên địa bàn, tổ chức các hoạt động sinh hoạt và tham gia các sự kiện chính trị, xã hội của địa phương. CLB hiện có 40 thành viên, trong đó có thành viên nhỏ nhất chỉ mới 9 tuổi. Cộng đồng người J’rai ở thị trấn Ea Súp vẫn duy trì một số nghi lễ truyền thống như lễ bỏ mả, lễ mừng lúa mới, lễ trưởng thành, lễ cúng thần buôn…

Những nghi lễ này luôn có sự hiện diện của cồng chiêng, giúp các nghệ nhân, thành viên trong CLB duy trì và thực hành vốn di sản văn hóa quý báu của dân tộc. Để tạo điều kiện cho việc duy trì và phát huy văn hóa cồng chiêng, lớp truyền dạy đánh chiêng được mở tại đây, giúp thế hệ trẻ tiếp nối truyền thống của cha ông.

Anh Y Khăm Ta Niê, Chủ nhiệm CLB chia sẻ về khó khăn trong hoạt động của CLB, đặc biệt là vấn đề kinh phí. Mong muốn mở thêm nhiều lớp truyền dạy đánh chiêng, đặc biệt là chiêng A Ráp (chiêng cổ của người J’rai), và cần sự hỗ trợ về kinh phí để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Theo thống kê của Phòng Văn hóa và Thông tin huyện Ea Súp, CLB Cồng chiêng buôn Ea Súp và CLB Cồng chiêng buôn Ba Na đang hoạt động tích cực. Trong năm 2024, đã mở 2 lớp truyền dạy kỹ năng đánh chiêng tại các buôn dân tộc thiểu số của huyện, góp phần bảo tồn và phát huy văn hóa cồng chiêng truyền thống.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baodaklak
Nội dung được biên tập bởi: buonmathuot_.info

Advertisement

About admin

Check Also

Niềm vui của buôn làng

Nhờ sự hỗ trợ của Nhà nước và các tổ chức, buôn làng đã xây …