Vang vọng hào khí yêu nước nơi Nghĩa trủng Xuân Áng

Nghĩa trủng Xuân Áng ở Phú Thọ là nơi an nghỉ của 103 nghĩa sĩ hy sinh trong cuộc chiến chống Pháp. Di tích lịch sử này là biểu tượng của lòng yêu nước và tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam.


Nghĩa trủng Xuân Áng – di tích lịch sử đặc biệt ở Phú Thọ

Nằm giữa thung lũng rộng lớn, xung quanh là thôn quê yên bình, giữa bốn bề là những dãy núi trùng điệp thuộc khu 11, xã Xuân Áng (huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ), Nghĩa trủng Xuân Áng là một di tích lịch sử đặc biệt. Đây là nơi thờ tự và an nghỉ của 103 nghĩa sĩ yêu nước đã hy sinh trong phong trào Cần Vương chống thực dân Pháp do tướng quân Nguyễn Quang Bích lãnh đạo. “Nghĩa trủng” là từ Hán Việt (đồng nghĩa với nghĩa trang), là ngôi mộ chung của những người chết vì nghĩa.

Nghĩa trủng Xuân Áng là nơi quy tập hài cốt của 103 nghĩa sĩ, những người sẵn sàng hy sinh vì nghĩa lớn, vì nền độc lập của dân tộc. Khuôn viên Nghĩa trủng Xuân Áng rộng 513 m2 gồm các hạng mục như cổng, câu đối khu mộ, văn cây hương, văn tế nghĩa trủng, bia đá, cây đa cổ thụ. Bên phải nghĩa trủng là ngọn núi Ván trùng điệp xanh thẳm, phía trước là cánh đồng lúa bát ngát, xa xa là núi Ông.

Trải qua hơn một thế kỷ, Nghĩa trủng Xuân Áng đã được gia tộc họ Bùi Hữu xã Xuân Áng cùng các nhà hảo tâm tôn tạo khang trang vào ngày 23/12 Nhâm Thìn (2012). Theo đánh giá của Viện Sử học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam thì Nghĩa trủng Xuân Áng là địa điểm lịch sử có giá trị trong hệ thống các di tích thời kỳ kháng chiến chống Pháp, là một trong những nghĩa trủng lớn của cả nước. Nghĩa trủng Xuân Áng hiện đã được xếp hạng di tích lịch sử, văn hóa cấp tỉnh của tỉnh Phú Thọ. Đến thăm Nghĩa trủng Xuân Áng, trong niềm tri ân, tự hào và xúc động, chúng tôi như lắng nghe được âm vang hào hùng của nghĩa quân trong những ngày ra trận nơi miền rừng núi, cảm nhận được không khí sục sôi đánh giặc, giữ nước của những người con mang trong mình lòng yêu nước, căm thù giặc sâu sắc. Đúng như khẩu hiệu thiêng liêng mà tướng quân Nguyễn Quang Bích đã đọc trước giờ xuất quân: “Trời Nam Việt ngàn năm vẫn thắm/ Đất Lạc Hồng vạn thuở nguyên xanh”.

Advertisement

Bia đá ghi lại thông tin về các nghĩa sĩ và quá trình quy tập Nghĩa trủng Xuân Áng do nhà sử học Lê Văn Lan biên soạn. Nghĩa trủng Xuân Áng trên vùng Đất Tổ Phú Thọ là nơi lưu giữ, hội tụ những giá trị lịch sử – văn hóa, khắc ghi hào khí, lòng yêu nước và tinh thần dân tộc của các anh hùng nghĩa sĩ trong thời kỳ chống thực dân Pháp. Nơi đây là “địa chỉ đỏ” giáo dục lòng yêu nước cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baodaklak
Nội dung được biên tập bởi: buonmathuot_.info

Advertisement

About admin

Check Also

Giới thiệu, quảng bá tác phẩm âm nhạc kỳ 3, năm 2024

Chương trình giới thiệu tác phẩm âm nhạc kỳ 3, năm 2024 của Đắk Lắk …