Tự tình với sáo – Báo Đắk Lắk điện tử

Sáo và ching kram là những nhạc cụ truyền thống đặc trưng của người dân Tây Nguyên. Sự sáng tạo và đa dạng trong diễn tấu đã làm cho âm nhạc dân gian ở đây trở nên phóng khoáng và độc đáo. Những nỗ lực phục hồi và phát triển vốn nhạc cụ này đang được đặt ra để giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa của cộng đồng.


**Sáo và ching kram – Nhạc cụ truyền thống của Tây Nguyên**

Hầu như mọi cộng đồng dân tộc đều có sáo, một loại nhạc cụ truyền thống quen thuộc và gần gũi trong đời sống văn hóa hàng ngày. Tiếng sáo mang trong mình tiếng lòng từ nội tâm sâu lắng, khiến người ta có thể nhận biết sắc thái của từng tộc người khác nhau. Đặc biệt, ở Tây Nguyên, sáo được coi là một trong những nhạc cụ linh hoạt và uyển chuyển nhất, kèm theo ching kram, tạo nên sự đa dạng trong không gian diễn tấu và sáng tạo chế tác.

Nghệ sĩ Ưu tú Vũ Lân, người từng là Trưởng Đoàn ca múa dân tộc Đắk Lắk, chia sẻ rằng sáo và ching kram đều được làm từ ống tre nứa, nhưng mỗi loại lại thuộc bộ hơi và bộ gõ khác nhau. Tuy nhiên, cả hai đều mang trong mình “dư địa rộng lớn” để được sáng tạo, tạo nên sự đa dạng và phong phú trong âm nhạc dân gian của vùng Tây Nguyên.

**Ching kram – Nhạc cụ linh hoạt và đa dạng**

Ching kram, một trong những nhạc cụ đặc trưng của người dân Tây Nguyên, ban đầu được làm từ những thanh tre nứa được gõ riêng lẻ, tương tự như dàn chiêng đồng truyền thống. Tuy nhiên, các nghệ nhân chế tác đã kết hợp chúng thành một dàn trên bệ đỡ để diễn tấu. Nghệ sĩ Trương Ân và Nguyễn Đức là những người đã đẩy biên độ giao cảm của ching kram lên cao hơn bằng cách sáng tạo thêm dàn cộng hưởng, tạo ra âm thanh đa chiều, phong phú.

**Sáo – Sự đa dạng và sáng tạo không ngừng**

Nghệ nhân Ưu tú Ama H’Loan, người đến từ Buôn Ma Thuột, chia sẻ về sáo và kèn đing, những nhạc cụ truyền thống của người dân Tây Nguyên. Ban đầu, sáo chỉ là một ống nứa được khoét lỗ để thổi qua lưỡi gà làm bằng cật tre mỏng và tinh tế. Tuy nhiên, sau nhiều biến đổi, người ta đã tạo ra kèn đing năm, kết hợp 6 ống sáo để tạo ra âm thanh đa dạng và phong phú hơn.

Advertisement

Những biện pháp kích âm độc đáo đã giúp Nghệ sĩ Ưu tú Vũ Lân sáng tạo ra cây sáo vỗ độc đáo, làm phong phú thêm vốn âm nhạc dân gian Tây Nguyên. Trong “thế giới” sáo của vùng Đắk Lắk, có rất nhiều loại nhạc cụ truyền thống khác nhau, từ sáo lút, đing tạc tà đến sáo wao, mblodơng, mblôdít, cho thấy sức sáng tạo mạnh mẽ của các tộc người ở đây.

**Kế hoạch phục hồi và phát triển nhạc cụ truyền thống**

Tuy nhiên, có một số loại sáo đang đứng trước nguy cơ thất truyền do nghệ nhân chế tác hạn chế kiến thức về nguyên lý kích âm của nhạc cụ. Vì vậy, Nghệ sĩ Ưu tú Vũ Lân đề xuất cần có kế hoạch và giải pháp hữu hiệu để phục hồi và phát triển vốn nhạc cụ truyền thống giàu bản sắc của vùng Tây Nguyên, đặc biệt là các loại sáo và ching kram để âm thanh mộc mạc và gần gũi trở lại với cộng đồng.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baodaklak
Nội dung được biên tập bởi: buonmathuot_.info

Advertisement

About admin

Check Also

Hò hẹn với những mùa hoa dại

Mỗi mùa xuân tại Đắk Lắk, cỏ đuôi chồn và hoa dã quỳ bung nở, …