Một thuở tắm mưa – Báo Đắk Lắk điện tử

Trong bức tranh hồn nhiên của tuổi thơ, việc cởi truồng tắm mưa là kỷ niệm khó phai. Bài viết chia sẻ về những khoảnh khắc vui đùa dưới trời mưa của lũ trẻ quê xưa và suy tư về sự mất mát trong cuộc sống hiện đại.


Tắm mưa – Kỷ niệm tuổi thơ không thể phai mờ

Trời oi bức, khiến tất cả người đi đường vội vã tìm chỗ trú mưa. Tấp vào hiên quán tạp hóa, chị chủ quán đang quát nạt đứa con khi nó reo lên thích thú vì mưa đến và đòi ra tắm. Nghe cuộc đối thoại của hai mẹ con, ta chợt thương tuổi thơ của những đứa trẻ ngày nay luôn sống trong bảo bọc, cấm đoán; và thương cho cả tuổi thơ một thời tắm mưa của ta. Cởi truồng tắm mưa chắc chắn là kỷ niệm tuổi thơ khó phai mờ nhất với những đứa trẻ quê từng được sống những khoảnh khắc hồn nhiên, vô tư thuở ấy.

Quê mình ngày hè, sau những ngày oi bức là sắp sửa có những trận mưa giông. Những cơn mưa càng xối xả càng khiến cho bọn trẻ thích thú. Tắm cho đến khi môi tím bầm, ngón tay nhăn nhúm lại mới chịu vào mặc quần áo. Lạ là, thuở ấy có phải vì sống hồn nhiên có phần hoang dã mà con người được chọn lọc tự nhiên, có sức đề kháng tốt nên chẳng mấy đứa cảm cúm hay đau ốm vặt cả. Nhìn cơn mưa bất chợt chưa có dấu hiệu tạnh, lại nhìn đứa trẻ nhà chủ quán đang thèm thuồng hứng từng giọt nước mưa, ta cứ xao xuyến, bâng khuâng. Tuổi thơ mà không có được sự hồn nhiên của trẻ thơ. Trong vòng quay mưu sinh cuộc sống, những thú quê ngày xưa đang dần mất đi. Phải chăng cuộc sống ngày càng nhiều bất trắc khiến con người luôn lo sợ những thứ hữu hình lẫn vô hình, hay vì cha mẹ có điều kiện mà bảo bọc con quá kỹ khiến một thú vui giản dị như cởi truồng tắm mưa cũng đã không còn. Miên man trong ký ức về những trò chơi vận động cùng lũ bạn dưới trời mưa lại càng thương lũ trẻ ngày nay, ngoài giờ học, chúng chỉ biết dán mặt vào màn hình cảm ứng, lên thế giới ảo tìm vui. Thời gian cứ thế trôi đi theo guồng quay cuộc sống, chẳng có tấm vé khứ hồi nào cho ta về lại tuổi thơ. Lũ trẻ tắm mưa cùng ta ngày ấy cũng đã làm cha mẹ, đã đi xa khỏi lũy tre làng nhưng chắc tuổi thơ tắm mưa mãi mãi in sâu. Mưa giông đến rồi đi như quy luật tự nhiên của mùa hè quê mình. Dẫu không còn thấy cảnh những đứa trẻ tắm mưa, dẫu đã xa vời cái tuổi tắm mưa nhưng lòng vẫn thầm cảm ơn cơn mưa chiều nay. Mưa đã giúp ta rưng rưng nhớ về một thuở vô tư, hồn nhiên cùng lũ bạn cởi truồng tắm mưa. Mưa đã làm dịu bớt đi những lo toan cuộc sống để suy ngẫm bao điều. Mưa đã khiến cho con người xích lại gần nhau trong mái ấm gia đình. Mưa ngoài trời ngớt rồi tạnh hẳn, mà cơn mưa kỷ niệm trong lòng còn vẫn rơi… rơi… Đinh Hạ.

Advertisement

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baodaklak
Nội dung được biên tập bởi: buonmathuot_.info

Advertisement

About admin

Check Also

Huyện Krông Năng: Sôi nổi ngày hội văn hóa thể thao xã Ea Hồ

UBND xã Ea Hồ tổ chức Lễ hội mừng cơm mới và Hội thi ẩm …