Cảnh giác lừa đảo đưa người lao động đi làm việc ở Australia

Trong những năm gần đây, việc xuất khẩu lao động đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người lao động tăng thu nhập và cải thiện đời sống. Tuy nhiên, có nguy cơ lừa đảo khi mạo danh cơ quan để tuyển dụng NLĐ đi làm việc ở nước ngoài. Để ngăn chặn tình trạng này, Bộ LĐ-TB&XH đã phối hợp với Đại sứ quán Australia tại Việt Nam để lựa chọn doanh nghiệp đủ điều kiện tham gia vào chương trình PALM. Điều này giúp người lao động tránh bị lừa đảo và đảm bảo quyền lợi khi đi làm việc ở nước ngoài.


Xuất khẩu lao động và tình trạng lừa đảo tại Việt Nam

Trong những năm gần đây, việc xuất khẩu lao động đã đóng góp không nhỏ vào việc giải quyết vấn đề việc làm, nâng cao thu nhập và cải thiện cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, việc lợi dụng tâm lý nôn nóng và thiếu hiểu biết về pháp luật của một số lao động đã dẫn đến tình trạng lừa đảo.

Theo thống kê của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, từ đầu năm 2024 đến nay, có hơn 700 người lao động được đưa đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Thị trường xuất khẩu lao động chủ yếu là Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Rumani, Ba Lan… Với mức thu nhập bình quân từ 25 – 30 triệu đồng/người/tháng, cuộc sống kinh tế của các gia đình có người đi xuất khẩu lao động đã được cải thiện đáng kể.

Tuy nhiên, việc lợi dụng tình hình và mạo danh cơ quan, tổ chức để lừa đảo đã trở thành một vấn đề đáng lo ngại. Một số trường hợp đã mạo danh để tuyển dụng lao động đi làm việc ở các thị trường như Australia, Canada với thu nhập cao. Điển hình như vụ án lừa đảo của Đoàn Đắc Trung ở Bắc Kạn, khi anh ta lừa đảo và chiếm đoạt tài sản của nhiều người bằng việc tuyển dụng lao động sang Australia với mức thu nhập hấp dẫn.

Advertisement

Để ngăn chặn tình trạng lừa đảo này, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã ban hành các biện pháp phòng ngừa. Các doanh nghiệp được lựa chọn tham gia vào Chương trình PALM sẽ được hỗ trợ, cung cấp thông tin đến người lao động và hướng dẫn thủ tục hồ sơ xin cấp thị thực vào Australia làm việc. Đồng thời, việc tuyển chọn doanh nghiệp và người lao động sẽ được công bố công khai để tránh tình trạng lợi dụng thông tin.

Để bảo vệ quyền lợi của người lao động và ngăn chặn tình trạng lừa đảo, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cũng đã ra thông báo đề nghị người dân không đăng ký qua các tổ chức, cá nhân không chính thống. Đồng thời, họ khuyến cáo người lao động cần đăng ký thông qua các địa chỉ uy tín và cung cấp thông tin về các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu lừa đảo cho cơ quan công an gần nhất.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baodaklak
Nội dung được biên tập bởi: buonmathuot_.info

Advertisement

About admin

Check Also

Huyện Lắk: Nhận đặt tiệc qua mạng, một chủ quán cơm bị lừa hơn 270 triệu đồng

Một chủ quán ăn ở huyện Lắk bị mạo danh lừa đảo, mất 271 triệu …