Đèo Đá Đẽo trên đỉnh Trường Sơn

Đèo Đá Đẽo – trận đánh phá ác liệt của không quân Mỹ trong kháng chiến chống Mỹ, nay trở thành di tích lịch sử quốc gia và điểm du lịch hấp dẫn ở Quảng Bình. Chi tiết về địa điểm và lịch sử của đèo được khám phá trong bài viết này.


Đèo Đá Đẽo – Di tích Lịch sử Quốc gia ở Quảng Bình

Đèo Đá Đẽo dài 17 km, nằm trên đường Hồ Chí Minh và giáp ba xã của tỉnh Quảng Bình. Nơi đây được xếp hạng là Di tích lịch sử quốc gia vào năm 2010 và là một trong 37 di tích của nhóm di tích lịch sử đường Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh.

Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, đèo Đá Đẽo trở thành trọng điểm bắn phá của quân đội Mỹ bằng máy bay và pháo từ tàu biển. Trên đỉnh đèo có tấm bia di tích ghi chép về những cuộc tấn công ác liệt từ năm 1965 đến 1972.

Tên gọi Đèo Đá Đẽo xuất phát từ việc mở đường qua một ngọn núi đá vôi dài hơn 10 km trong thời kỳ kháng chiến. Đường mòn này là tuyến vận tải quan trọng để vận chuyển quân, lương thực và vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam. Người lính đã mở đường dẫn đến việc quân ta có thể tiếp tục tiến vào dưới áp lực bom đạn từ kẻ thù.

Advertisement

Bên cạnh đó, phần núi Đá Đẽo còn nằm trong khu vực địa chất đa dạng với đồi núi, thung lũng xen kẽ, và vực sâu thẳm. Đèo có đường vòng cua tay áo, độ dốc lớn và thường bị xói lở vào mùa mưa. Trải qua nhiều cuộc tấn công ác liệt, đèo Đá Đẽo đã chứng tỏ sức mạnh và sự kiên cường của người dân Việt Nam trong cuộc chiến tranh.

Sau khi chiến tranh kết thúc, đèo Đá Đẽo đã được cải tạo nâng cấp và trở thành tuyến đường du lịch mang ý nghĩa lịch sử. Du khách muốn khám phá vẻ đẹp hùng vĩ của đèo Đá Đẽo có thể đi từ TP. Đồng Hới theo đường mòn Hồ Chí Minh đến Phong Nha – Kẻ Bàng, rồi từ đó sẽ có đường lên đèo Đá Đẽo.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baodaklak
Nội dung được biên tập bởi: buonmathuot_.info

Advertisement

About admin

Check Also

Huyện Krông Năng: Sôi nổi ngày hội văn hóa thể thao xã Ea Hồ

UBND xã Ea Hồ tổ chức Lễ hội mừng cơm mới và Hội thi ẩm …