Trong hành trang tâm tưởng …

Bài viết miêu tả cảm xúc của tác giả về ngày Tết Đoan ngọ trong ký ức của mình. Từ hình ảnh nhộn nhịp của làng quê đến những mùi vị đặc trưng của bữa ăn tết, tác giả tả lại những kỷ niệm đẹp và ý nghĩa của một ngày lễ truyền thống trong cuộc sống.


Tết Đoan ngọ và những kỷ niệm đẹp của tuổi thơ

Trong những ngày Tết Nguyên đán, ai cũng bận rộn cho đến mức có thể quên luôn cả tháng ngày. Tuy nhiên, một ngày sáng đẹp, tiếng vịt kêu lao xao trên các ngả đường khiến người ta nhớ đến Tết Đoan ngọ.

Tết Đoan ngọ đến và đi rất nhanh. Chỉ trong một buổi sáng, từ lúc bình minh đến khi chạng vạng, Tết Đoan ngọ đã kết thúc. Tuy nhiên, những kỷ niệm về ngày Tết này vẫn luôn ấm áp trong tâm hồn của mỗi người.

Những cảm xúc thật đặc biệt của ngày Tết Đoan ngọ

Vào ngày Tết Đoan ngọ, làng quê trở nên rộn ràng hẳn lên. Dù đang trong mùa gặt hái, nhưng mọi người vẫn dừng lại để lo cho ngày Tết. Mỗi nhà đều hối hả chuẩn bị bánh gai, bánh ít, hồng xôi, chè kê, xáo vịt, giã ớt gừng làm nước chấm cho món vịt luộc, hái trái cây có sẵn sau vườn, mở hũ cơm rượu đã ủ từ mấy ngày trước. Mỗi người một việc, chỉ cần vài tiếng đồng hồ, mâm cúng đã đầy đủ vị, mùi sắc.

Những màu sắc đỏ sậm của đào, xanh ngắt của ổi, vàng của đu đủ, xoài, chuối cau chín tới cùng với mùi bánh gai đen ngai ngái, mùi chè kê ngọt dịu, mùi cơm rượu thơm hương nếp mới, mùi trầu, têm vôi cay nồng quyện trong mùi nhang, mùi trầm phảng phất, niệm cầu trời đất mưa thuận gió hòa, mùa vụ tới bội thu, tất cả tạo nên không khí đặc biệt của ngày Tết Đoan ngọ.

Minh họa: Trà My

Dù đã rời xa quê hương mấy mươi năm, nhưng tôi vẫn nhớ đến những ngày Tết Đoan ngọ của tuổi thơ. Tôi nhớ bóng dáng của các mụ, các o cắp rổ đi chợ Thuận về, tiếng nói, tiếng cười xen lẫn tiếng vịt kêu nghe rộn rã trên cả một quãng đường làng.

Advertisement

Tôi luôn nhớ đến cảm giác ấm áp khi ngồi sum vầy cùng gia đình, thưởng thức những món ăn đặc trưng của ngày Tết Đoan ngọ. Sau bát nước chè xanh đặc quánh, miếng trầu nhai đỏ thắm môi, là phút thảnh thơi hiếm hoi, các chú, các bác rôm rả nói chuyện mùa màng, chuyện cánh đồng, chuyện nhà nào ở xóm Đồi Thượng tuốt lúa tối nay, chuyện tính phụ giúp xây cây rơm cho nhà ai trước.

Tôi còn nhớ gần đến mười hai giờ trưa, mẹ giục bốn chị em tôi chạy nhanh ra vườn kiếm lá mồng năm. Chao ôi, lá sả, lá ổi, lá ngải cứu, lá tre, lá cam, lá bưởi, lá ích mẫu… đượm mùi đất, mùi nắng, mùi gió Lào khiến chị em tôi quên mất lời mẹ dặn hái lá đúng giờ cho thành vị thuốc vì còn mải bận hít hà hương thơm cây cỏ.

Dù bận rộn với cuộc sống hiện tại, nhưng tôi vẫn luôn chuẩn bị cỗ bàn đón Tết Đoan ngọ cùng gia đình. Bởi với tôi, những kỷ niệm về ngày Tết này sẽ mãi mãi ấm áp trong tâm hồn và là hành trang tâm tưởng theo suốt cuộc đời.

Hỏi đáp về nội dung bài này

1. Tết Đoan ngọ là ngày nào?

Tết Đoan ngọ là ngày mồng 5 tháng 5 Âm lịch.

2. Những việc gì được làm trong ngày Tết Đoan ngọ?

Trong ngày Tết Đoan ngọ, người ta thường gói bánh gai, bánh ít, hông xôi, nấu chè kê, nấu xáo vịt, giã ớt gừng làm nước chấm cho món vịt luộc, hái trái cây có sẵn sau vườn, mở hũ cơm rượu đã ủ từ mấy ngày trước. Sau đó, cúng dâng lên tổ tiên ông bà lúc chánh ngọ để cầu mong mùa vụ tốt đẹp.

3. Tại sao Tết Đoan ngọ lại có nhiều cảm xúc đặc biệt với tác giả?

Tác giả có nhiều cảm xúc đặc biệt với Tết Đoan ngọ vì đó là ngày lễ quan trọng trong tuổi thơ của tác giả, khi cả làng quê đều tất bật chuẩn bị cho ngày hội. Tác giả nhớ lại bóng dáng các mụ, các o cắp rổ đi chợ Thuận về, tiếng nói, tiếng cười xen lẫn tiếng vịt kêu nghe rộn rã trên cả một quãng đường làng. Tác giả cũng nhớ lại bữa ăn sum vầy đầm ấm trưa mồng năm cùng gia đình và người thân.

4. Tác giả chuẩn bị những gì để đón Tết Đoan ngọ ở thành phố?

Tác giả chuẩn bị cỗ bàn gồm bánh trái, cơm rượu, xôi chè, trầu cau, vịt luộc mắm gừng… để cùng gia đình quây quần và nếm vị mồng năm trong ngày Tết Đoan ngọ.

5. Tết Đoan ngọ là ngày lễ gì trong nền văn hóa Việt Nam?

Tết Đoan ngọ là một trong những ngày lễ truyền thống trong nền văn hóa Việt Nam, được tổ chức vào ngày mồng 5 tháng 5 Âm lịch hàng năm. Người Việt thường cúng dường tổ tiên, cầu xin bảo vệ sức khỏe và may mắn trong cuộc sống.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baodaklak
Nội dung được biên tập bởi: buonmathuot_.info

Advertisement

About admin

Check Also

Giới thiệu, quảng bá tác phẩm âm nhạc kỳ 3, năm 2024

Chương trình giới thiệu tác phẩm âm nhạc kỳ 3, năm 2024 của Đắk Lắk …