Vở nhạc kịch bất hủ và ngục tù Côn Đảo

Nhà soạn nhạc Charles Camille Saint Saens đã hoàn thành vở nhạc kịch Hoàng hậu Fredegonde tại Côn Đảo năm 1895. Tác phẩm ám ảnh với những giai điệu đau buồn, phản ánh cuộc chiến tranh quyền lực, khắc sâu nỗi đau linh hồn tù nhân tại Cầu Tàu 914.


Tại tấm bảng bằng đồng trước Nhà công quán Côn Đảo, có thông tin về việc nhạc sĩ nổi tiếng Charles Camille Saint Saens đã từng dừng chân tại đây. Nhà công quán Côn Đảo được xây dựng bởi thực dân Pháp từ những năm 70 của thế kỷ 19, để phục vụ quan khách của các chúa đảo khi ghé thăm. Vào năm 1895, Charles Camille Saint Saens đã đến Côn Đảo theo lời mời của Toàn quyền Paul Armand Rosseau và đã hoàn thành ba chương cuối của vở nhạc kịch “Hoàng hậu Fredegonde” trong quãng thời gian lưu trú từ ngày 20/3 đến 19/4/1895.

Vở nhạc kịch này mang đến một câu chuyện lịch sử thú vị về cuộc chiến tranh quyền lực tại Pháp thời tiền Trung cổ, với những xung đột, giao tranh khốc liệt của nhân vật chính là nàng hoàng hậu Fredegonde. Ba chương cuối của vở nhạc kịch này được hoàn thành tại Côn Đảo, với âm nhạc đậm chất huyền bí và tinh tế, khác biệt so với phong cách thông thường của Charles Camille Saint Saens.

Những giai điệu trong vở nhạc kịch này phần nào diễn tả sự phản kháng và tinh thần bất khuất của những người dân Việt Nam trước sự áp bức của kẻ thù xâm lược. Charles đã sử dụng các nhạc cụ truyền thống như chiêng lớn, tam-tam, kèn gỗ để tạo nên dấu ấn đặc biệt cho tác phẩm này.

Vở nhạc kịch “Hoàng hậu Fredegonde” đã được biểu diễn tại nhiều nước ở châu Âu và cũng được đạo diễn và công diễn tại Việt Nam vào năm 2017. Từ những dòng âm thanh và giai điệu của vở nhạc kịch này, người ta có thể cảm nhận được một phần nào cảm xúc và tinh thần mạnh mẽ mà Charles đã trải qua khi ở Côn Đảo.

Advertisement

Rời khỏi Côn Đảo, Charles đã viết một bức thư gửi cho Chúa đảo Louis Jacquet, thể hiện sự ấn tượng với phong cảnh và con người nơi đây. Tuy nhiên, những lời tâm sự của ông chỉ khiến cho những kẻ thực dân độc ác lắc đầu cười khịt.

Câu chuyện tiếp tục với việc nhìn nhận sự tàn ác và cực nhục qua Cầu Tàu 914, nơi đánh dấu nỗi đau của hàng ngàn tù nhân bị tra tấn, lao động dưới sự áp bức của bọn thực dân. Đây cũng là nơi chứng kiến sự giải phóng vào năm 1975, mở ra một trang mới cho Côn Đảo.

Những đau đớn, tội ác và nỗi oán hận được thể hiện qua những giai điệu cuối cùng của vở nhạc kịch “Hoàng hậu Fredegonde”, khi Charles lấy cảm hứng từ những bi kịch và nỗi đau mà con người gây ra cho nhau để sáng tác. Hãy nhớ rằng, giữa cái đẹp và tội ác, có một ranh giới mảnh mai mà chúng ta không thể phớt lờ.

Nguồn thông tin được tham khảo từ: baodaklak
Nội dung được biên tập bởi: buonmathuot_.info

Advertisement

About admin

Check Also

Thương nhớ rạ rơm – Báo Đắk Lắk điện tử

Trải qua quá trình gặt và thu hoạch, rơm rạ trở thành nguồn tài nguyên …